banner

วันอังคารที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ข้อแนะนำสำหรับนักปั่นหน้าใหม่กับปลอกแขนกันแดด ตอนที่2


           ในส่วนของบทความนี้จะพูดถึงข้อแนะนำสำหรับนักปั่นหน้าใหม่ซึ่งควรจะใช้ปลอกแขนกันแดดสำหรับการปั่นด้วยเพื่อป้องกันแขนแห้ง เสีย และยังป้องกันไม่ให้แขนดำจากการกระตุ้นของรังสียูวีอีกด้วย โดยข้อแนะนำในวันนี้คือ
          3.เทคนิคของมือใหม่ในการปั่นจักรยาน คือในเรื่องของการปรับที่นั่งปั่น โดยจะต้องปรับความสูงให้มีขนาดที่พอดีเพราะมีผลเกี่ยวเนื่องกับความสบายคล้ายกับเนื้อผ้าซันเฟล็คของปลอกแขนจักรยาน ปลอกแขนกันแดด ซันเมท ซึ่งที่นั่งหรืออานของจักรยานทุกรุ่นนั้น จะสามารถที่จะเลื่อนได้ไม่มากก็น้อยและยังทำให้ปั่นได้สบายเป็นระยะทางที่ไกลอีกด้วยซึ่งก็จะทำให้ประสิทธิภาพในการปั่นลดลงอีกด้วยอีกทั้งยังทำให้ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อได้ง่าย แต่ถ้าปั่นให้เบาะนั่งสูงเกินไปก็จะทำให้ต้องเหยียดขาตรงเวลาปั่น ซึ่งก็จะมีผลเสียกับหัวเข่าด้วย อาจทำให้หัวเขาเมื่อยล้าได้ ความสูงที่เหมาะสมของเบาะคือระยะต่ำสุดของที่ปั่นนั้นจะเหยียดขาเกือบสุดนั่นเอง ซึ่งเหมือนกับไซส์ของปลอกแขนกันแดดที่ควรจะเลือกไซส์ให้พอดีกับ โดยที่วิธีการกะระยะนั้นไม่ยากเลย คือให้นั่งคล่อมบนเบาะแล้วให้ขาและเท้าทั้งหมดวางลงที่พื้นพอดี
          ในส่วนของการปรับระดับของจักรยานรุ่นใหม่ๆนั้น จะสามารถที่จะปรับให้เตี้ยลงมาแบบลาดชั้นหรือหงายขึ้นไปได้ แต่การปรับให้อยู่ในแนวระนาบนั้นจะดีที่สุดและสบายที่สุด เหมือนกับการสวมใส่ปลอกแขนกันuv ควรจะใส่ให้พอดี เพราะการปรับเบาะนั่งให้พอดีนั้นจะลดอาการบาดเจ็บจากการปั่นผิดท่าได้เป็นอย่างดีอีกด้วย
          4.การเข้าเกียร์จักรยาน
          การเข้าเกียร์นั้น จะต้องเข้าเมื่องโซ่และบันดั่นเคลื่อนที่ไปด้านหน้าเท่านั้น ไม่ควรจะเปลี่ยนตอนหยุดหรือปั่นถอยหลักซึ่งอาจทำให้โซ่หลุดได้ และไม่ควรที่จะปั่นบนทางที่ไม่สม่ำเสมอหรือลาดชันมากเกิไป โดยการที่เปลี่ยนเกียร์แบบกดนั้น ควรจะต้องลดความเร็วในการปั่นแล้วกดปลุ่มเปลี่ยนเกียร์ค้างไว้สักสองวินาที จนการเปลี่ยนเกียร์เข้าที่ได้อย่างเหมาะสมแล้วค่อยปล่อยมือที่กด โดยที่เกียร์ที่ไม่เหมาะสมที่สุดคือ หน้าใหญ่หลังใหญ่ และหน้าเล็กหลังเล็ก ซึ่งอาจทำให้โซ่หลุดได้ง่าย คล้ายกับปลอกแขนจักรยานที่ใหญ่หรือเล็กไปจะไม่ดีพอกับการใช้งานปั่นจักรยาน
          5.การประคองแฮนด์และการกดเบรก
          เมื่อต้องการจะกดเบรกให้รถชะลอ ควรใช้เบรกให้ครบทั้งสองด้านพร้อมๆกัน เช่น กดเฉพาะเบรคหน้าซึ่งอาจทำให้ล้อหน้าหยุดกระทันหันและล้มลงหัวทั่มได้ง่าย และควรจะประคองแฮนด์ไว้ให้มั่งคง ล็อคแขน เพื่อไม่ให้หลุดมือง่ายเมื่อล้อสะเทือน หรือวิ่งบนทางที่ขรุขระ อาจเกิดอุบัติเหตุเพราะจักรยานเสียหลักได้ โดยให้ใช้นิ้วหัวแม่มือกำรอบแฮนด์ซึ่งรวมไปถึงนิ้วชี้ด้วย โดยส่วนที่เหลือจะควบคุมเบรค โดยให้ทำเป็นประจำ ไม่ควรปล่อยมือขับจักยานข้างเดียว เช่นเดียวกับปลอกแขนกันแดด ใส่ข้างเดียวก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น